Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2021

Cách Lái Xe Số Sàn Trong Thành Phố Hiệu Quả Bạn Có Thể Chưa Biết

Xe ô tô có hai dạng hộp số đó là hộp số tự động và hộp số sàn. Xe số tự động dễ dàng điều khiển và di chuyển hơn nhưng không mạnh mẽ như hộp số sàn. Trong khi đó, xe số sàn mang đến cảm giác lái thú vị nhưng các thao tác điều khiển lại phức tạp hơn. Để tự tin lái xe số sàn, tài xế phải có kỹ thuật cũng như kinh nghiệm lái xe thực tế tốt. Bài viết này sẽ mang đến hướng dẫn chi tiết cách lái xe số sàn trong thành phố hiệu quả nhất!

1. Xe số sàn là gì?

Xe số sàn hay còn gọi là số tay là loại xe ô tô mà tài xế phải điều khiển hộp số bằng cần gạt số. Để xe số sàn hoạt động trơn tru và mượt mà, người điều khiển cần biết cách phối hợp nhịp nhàng giữa ba bộ phận: côn, ga và số.

Xe số sàn là gì

Trong đó, côn là một chi tiết quan trọng, đặc trưng của các dòng ô tô số sàn; hỗ trợ người lái chuyển số khi xe vận hành. Chân côn được thiết kế nằm ở phía bên trái của chân phanh còn chân ga nằm ở trong cùng bên phải của người lái. Vị trí này đều được giữ cố định trên mọi mẫu xe số sàn.

Một bộ phận cực kỳ quan trọng khác trong xe số sàn chính là hộp số. Bộ phận này có nhiệm vụ thay đổi tỷ số truyền và thay đổi momen xoắn ở bánh xe. Đồng thời, hộp số còn giúp điều chỉnh xe vận hành với tốc độ phù hợp với lực cản bên ngoài và tối ưu hóa các chức của động cơ. Quá trình vận hành của hộp số là một phần quan trọng trong nguyên lý hoạt động của xe ô tô số sàn.

Hộp số xe ô tô

2. Cách lái xe số sàn trong thành phố hiệu quả

Bằng cách hiểu về các thao tác sử dụng ảnh hưởng xấu đến động cơ cũng với chỉ dẫn cách lái xe số sàn trong thành phố sẽ giúp bạn vận hành xe hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu.

2.1. Các vấn đề thường gặp khi lái xe số sàn

Lái xe số sàn có khó không? Nếu so sánh giữa xe số sàn và xe số tự động, hầu hết người dùng sẽ bình chọn đáp án phía sau. Bởi khi điều khiển, tài xế thường không chú ý đến các hành động như:

  • Dùng sai chân côn:

Đây được xếp vào lỗi tệ hại nhất và thường gặp ở những người mới lái xe số sàn. Nhiều người vẫn đạp chân côn khi xe đã lăn bánh vì lo sợ xe chết máy khiến cho bộ côn xe phải hoạt động nhiều, nhanh hao mòn hơn.

Không đạp côn khi xe đã lăn bánh

Một lỗi khác cũng rất dễ mắc phải đó là tài xế chỉ đạp một nửa vòng côn đã vào số. Thao tác này cũng gây ra áp lực, hại côn, nhanh hao mòn vì lúc này ly hợp chưa được ngắt hoàn toàn.

  • Nghỉ chân ở bàn đạp côn:

Nhiều tài xế có thói quen đặt chân luôn lên bàn đạp côn để nghỉ dù không đạp côn. Trong lượng của chân tác động lên bàn đạp có thể làm các má ly hợp xát và làm giảm tuổi thọ so với các chiếc xe khác.

  • Nghỉ tay trên cần gạt số:

Nếu có áp lực tác động một thời gian dài, cần gạt số có thể bị hỏng lò xo bên dưới. Ngoài ra, việc đặt tay trên cần gạt số còn mang đến các rủi ro khác khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Không nghỉ tay trên cần số

  • Chuyển số lùi khi xe đang chạy về trước:

Việc chuyển hướng di chuyển lùi hay tiến sẽ làm thay đổi chiều xoay của bánh xe. Nếu bánh xe còn di chuyển về trước nhưng chuyển sang số lùi có thể gây ra các rủi ro lớn, bánh răng bị mài mòn ,thậm chí vỡ nếu tốc độ di chuyển cao.

  • Để máy ì:

Ưu điểm của xe số sàn hơn so với xe số tự động đó là có thể ấn định xe ở một số nào đó. Tuy nhiên, có nhiều tài xế quen chạy xe ở số cao, hạ thấp vòng tua máy là một cách lái xe số sàn tiết kiệm xăng. Điều này có thể gây ra tình trạng ì máy, làm giảm sức mạnh của động cơ sau này.

2.2. Hướng dẫn lái xe số sàn trong thành phố

Theo kinh nghiệm lái xe số sàn của các tài xế lâu năm, cách lái xe ô tô số sàn tối ưu nhất như sau:

  • Khi bắt đầu di chuyển:

Cách lái xe số sàn trong thành phố hiệu quả

Trước khi khởi động xe, bạn cần hạ thắng tay rồi đạp hết chân côn. Sau đó, bạn mở máy, đạp hết côn bằng chân trái và điều chỉnh cần gạt số vào số 1. Khi nhả côn, cần nhả từ từ đồng thời vào ga nhẹ để xe lăn bánh. Tiếp đến, nhấn ga đến khi đồng hồ đạt 10km/h thì nhả côn và thêm ga điều chỉnh tốc độ phù hợp.

  • Thời điểm chuyển số:

Khi xác định đúng lúc cần lên số hãy nhả ga, đạp chân côn hết sức. Bạn nên đạp côn để tách côn hoàn toàn, tránh trường hợp hư hỏng hộp số khi đang chuyển số.

  • Khi cần phanh xe:

Bạn muốn phanh dừng xe mà không bị giật? Kinh nghiệm là phanh khi tốc độ của vòng tua máy cao hơn so với chế độ chạy không tải, sau đó nhả côn và chuyển về số N.

Cách phanh xe số sàn

  • Điều khiển xe vào khúc cua:

Khi vào cua không nên đạp thêm ga, chân phải nên để trên phanh phòng các trường hợp khẩn cấp.

Sau khi qua khúc cua, bác tài chỉ nên vào số khi xe di chuyển quá chậm, không đạp côn khi xe di chuyển ở các đường cua cong. Không nên đạp côn nếu cua ở ngã tư khi di chuyển với tốc độ thấp.

  • Di chuyển vào giờ cao điểm:

Di chuyển trong thành phố thường gặp những đoạn đường đông đúc, ùn tắc nên cần lựa chọn chế độ phù hợp để đảm bảo an toàn cho mình và những phương tiện tham gia giao thông khác. Khi kẹt xe nếu xe phía trước nhích thì bạn cũng nên nhả côn nhích theo. Nếu xe trước di chuyển đều thì bạn nên nhả côn đến đâu thì đạp thêm ga đến đó để di chuyển.

Lái xe số sàn vào giờ cao điểm

3. So sánh xe số sàn và xe số tự động

Tiêu chí so sánh

Xe số sàn

Xe số tự động

Hộp số

Tài xế phải thực hiện một loạt các thao tác phức tạp như: chân ga, chân phanh, chân côn, chỉnh lái…để lựa chọn và điều chỉnh một cấp số phù hợp nhất.

Chính vì thế, cảm giác lái xe số sàn luôn luôn “bốc” và chân thực hơn xe số tự động.

Do được thiết kế tự động nên tài xế không cần phải điều chỉnh bất cứ thông số gì, chỉ cần tập trung vào xử lý tình huống mà không cần quan tâm đến việc lựa chọn cấp số phù hợp với tốc độ.

Cần gạt số

Được lắp đặt ở vị trí đẩy số cố định, gần với ghế lại và tay nghỉ của tài xế.

Chủ yếu được thiết kế trên vô lăng, người lái có thể dễ dàng sử dụng.

Chân côn

Chân côn được trang bị ở bên trái ngoài cùng nhằm giúp tài xế thao tác dễ dàng.

Không trang bị chân côn trên xe số tự động vì thiết kế chân côn gắn liền tự động trong hệ thống

Giá thành

Thường rẻ hơn

Thường đắt hơn


Phân biệt xe số sàn và xe số tự động

Khi lái xe ô tô số sàn các bác tài thường dùng chân phải để đạp phanh và ga, còn chân trái được dùng để đạp côn. Trong khi đó, ở xe số tự động, chân trái không cần sử dụng đến. Lái xe số sàn luôn cần những kỹ thuật phức tạp và chỉ có những người yêu, mê xe và tài xế giàu kinh nghiệm mới có khả năng kiểm soát tốt.

Từ những thông tin về cách lái xe số sàn trong thành phố và kinh nghiệm để đời mà các tài xế lâu năm truyền lại, hy vọng bạn thấy hữu ích. Còn bạn, bạn thường sử dụng cách nào để điều khiển xe không chết máy, tiết kiệm nhiên liệu nhất? Hãy chia sẻ điều tuyệt vời đó cùng chúng tôi nhé!

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Có 200 Triệu Nên Mua Xe Ô Tô Gì Tốt Nhất Năm 2021?

Xe hơi đang dần trở nên cần thiết và phổ biến đối với đại đa số các gia đình Việt. Hiện nay, ô tô có rất nhiều phân khúc giá, cùng những chư...